มารู้จักกับ Cryptocurrency

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงปัจจุบัน ไม่ว่าจะบน Facebook Twitter หรือ Instragram มักจะมีเพื่อนของเราสักคนหรือสองคน โพสต์แชร์ข้อมูลการขึ้นลงของราคาBitcoin, การลงทุนขุด Cryptoไปจนถึงการเก็งกำไร และการแลกเปลี่ยน Ethereum ซึ่งต่อให้เป็นคนที่ไม่สนใจก็ทำให้พวกเราหลายคนได้รู้จักกับการลงทุนขุดเหรียญสกุลดิจิทัล และทำไมถึงมีการสะสม รวมถึงการลงทุนขุด Crypto กันมากขึ้น วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

 

Crypto หรือ Cryptocurrency คืออะไร

Crypto หรือในชื่อเต็มๆ “Cryptocurrency”  คือ สินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่ต้องอาศัยการเข้ารหัส การแก้รหัสในการรวมรวม  ซึ่งสินทรัพย์เหล่านี้ รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่ง คือ สกุลเงินดิจิทัล ที่มีอยู่หลากหลายสกุลไม่ว่าจะเป็น Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลชนิดแรกของโลก หรือจะเป็นสกุลที่เป็นที่นิยมในไทย เช่น Ethereum,Litecoin,Ripple  เป็นต้น ซึ่งสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้มีข้อแตกต่างจากสกุลเงินหลัก คือ ไม่มีหน่วยงานส่วนกลางใดเป็นผู้รับรอง แต่ใช้การเข้ารหัสทางคณิตศาสตร์ยืนยันการทำธุรกรรมแทน โดยมีกลไกของเทคโนโลยี Blockchain ทำงานอยู่เบื้องหลัง คอยประมวลผลข้อมูลเป็น Block ต่อกันเป็นสายโซ่ สร้างแรงจูงใจให้คนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้รหัส แล้วได้ผลตอบแทนเป็นเงินดิจิทัลสกุลนั้น ๆ หรือที่เราเรียกคนกลุ่มนี้ว่า นักขุด (Miners) นั่นเอง หรือจะพูดง่ายๆ ว่า การขุด Crypto  เป็นเหมือนการแก้เกมส์ปริศนาหรือโจทย์สมการที่ผู้ขุดต้องทำการแก้รหัสให้ได้ เพื่อให้ได้รับรางวัลเป็นเหรียญดิจิทัลกลับมา แต่เกมส์ปริศนาหรือโจทย์สมการที่ว่านี้มีความซับซ้อน และปริศนามีความยาก จึงต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการประมวลผลแก้รหัส รวมถึงรหัสแต่ละแบบก็มีลักษณะการทำงานไม่เหมือนกัน ผู้ที่ขุดจึงต้องมีความรู้ในการจัดอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับรูปแบบของโจทย์นั้นๆ นั่นเอง

 

 

Crypto ทำเงินได้จริงไหม

อย่างที่ได้กล่าวไปในหัวข้อที่แล้ว ว่าการแก้รหัส หรือ การขุด Crypto ที่ว่า ทำให้เราได้รับผลตอบแทนเป็นเหรียญ Crypto สกุลต่างๆ กลับมา คำถามต่อมาที่เกิดขึ้นคือ การขุด Crypto สามารถทำเงินให้เราได้จริงไหม และเราจะสามารถนำเหรียญ Crypto มาแลกเป็นเงินเพื่อใช้จ่ายได้หรือไม่

ในการเริ่มการขุดนั้น ผู้ขุดจะต้องดำเนินการสมัครกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Wallet ซึ่ง Wallet ที่ว่านี้ จะทำหน้าเหมือนบัญชีธนาคาร  เมื่อเราขุด Crypto ได้นั้น เหรียญที่เราขุดได้จะถูกเก็บในบัญชีของเรารูปแบบเหรียญดิจิทัลสกุลนั้นๆ ซึ่งเราสามารถนำมาแลกเป็นสกุลเงินต่างๆ เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำได้ ผ่านเว็บไซต์ที่รับแลก  หรือเราจะเก็บรวมรวมเหรียญคงไว้ในรูปเงินสกุลเงินดิจิทัล เพื่อใช้ชำระให้กับร้านค้าที่รับชำระด้วยสกุลเงินดิจิทัลได้เช่นกัน

สำหรับผลตอบแทนจากการขุดนั้น จะน้อยหรือมากแค่ไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเหรียญที่เราขุดออกมาได้ ยิ่งเครื่องขุดของเรามีกำลังแรงมากพอ ก็ยิ่งทำให้ขุดเหรียญออกมาจำนวนเยอะ ๆ ได้ในเวลาอันสั้น ประกอบกับความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินในช่วงนั้น ๆ ก็เป็นอีกปัจจัยที่กำหนดผลตอบแทนของเราด้วยเช่นกัน

 

 

การขุด Crypto มีกี่วิธี ยังไงบ้าง  

  

วิธีการขุด Crypto สามารถแบ่งกว้าง ๆ ได้เป็น 2 แบบ คือ การซื้ออุปกรณ์มาขุดด้วยตัวเอง กับ การขุดแบบ Cloud Mining

ขุดด้วยตัวเอง
เป็นวิธีที่นักลงทุนซื้ออุปกรณ์มาขุดด้วยตัวเอง ซึ่งจะเป็นการใช้การ์ดจอคุณภาพสูง หรือเครื่อง ASIC Miner (คอมพิวเตอร์ที่ประกอบมาเพื่อขุดเหรียญดิจิทัลโดยเฉพาะ)ผู้ใช้จะต้องทำการประกอบเครื่อง ลงโปรแกรม รวมถึงทำการคำนวณความคุ้มค่าของการขุด เปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายที่ได้ลงทุนไป ไม่ว่าจะเป็น ในด้านค่าซื้ออุปกรณ์ ค่าเสื่อมราคาอุปกรณ์ ค่าไฟฟ้า เปรียบเทียบกับจำนวนเหรียญและอัตราการแลกเปลี่ยนของเหรียญที่ขุดได้

อย่างไรก็ตาม หากใครมีคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊กที่ใช้เป็นประจำอยู่แล้วก็สามารถขุดได้เหมือนกัน แต่ประสิทธิภาพในการขุดจะสู้คนที่ใช้เครื่องประสิทธิภาพสูงไม่ได้ และเมื่อคำนึงถึงค่าเสื่อมคุณภาพของอุปกรณ์แล้ว จึงอาจได้ไม่คุ้มเสีย

ขุดแบบ Cloud Mining

เป็นวิธีที่การขุด Crypto  โดยการเช่าบริการขุดจากเหมืองขุดเหรียญต่าง ๆ ทั่วโลกซึ่งช่วยให้คนที่สนใจขุด Crypto สามารถเริ่มต้นได้ง่ายขึ้น เนื่องจากไม่จำเป็นต้องกังวลกับเรื่องของการเลือกและจัดเตรียมอุปกรณ์ หรือบริหารค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ยุ่งยากซับซ้อน นอกจากนั้นยังสามารถเปลี่ยนไปขุดเหรียญสกุลอื่นได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ยกชุด แต่วิธีนี้ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน เพราะหากเราเลือกเหมืองที่ไม่ได้คุณภาพ ก็มีโอกาสที่จะโดนหลอกได้ เพราะฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจลงทุน ควรจะเลือกเหมืองที่น่าไว้ใจเชื่อถือได้

 

 

 

ทำไมการลงทุนขุด Crypto จึงน่าสนใจ

 

1.เหรียญ Crypto สกุลต่างๆ นั้น ไม่ถูกควบคุมและแทรกแซงราคา ไม่ได้ตกอยู่ในการควบคุมของหน่วยงาน หรือว่ารัฐบาลใดทั้งสิ้น

2.เหรียญ Crypto มีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะผู้คนเริ่มมีความต้องการมากขึ้น และหากเลือกลงทุน และเลือกขุดสกุลที่มีแนวโนมเติบโต ในอนาคตเราจะสามารถแลกเปลี่ยนได้ในราคาสูงขึ้น

3.การรับส่ง Crypto สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตโดยไม่จะเป็นต้องมีตัวกลาง ไม่ว่าจะเป็น ธนาคาร, Paypal หรือ Visa อีกทั้งเรายังมีอิสระในการรับหรือส่ง Bitcoin ให้กับใครก็ได้ด้วยตัวของเราเอง

4.การลงทุนขุด Crypto เป็นธุรกิจใหม่ ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีผู้ให้ความสนใจครอบครองมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีตลาดความต้องการรองรับ และภาคธุรกิจก็เริ่มให้ความสนใจในการสนับสนุนเหรียญที่ถูกขุดออกมาในท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นการรับซื้อ การรับแลก หรือเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนเหรียญต่างๆ เหล่านี้

 

 

การลงทุนขุด Crypto มีปัจจัยเสี่ยงอย่างไร

1.ความผันผวนของราคา โดยราคาสามารถเปลี่ยนแปลงขึ้น-ลงได้อย่างรวดเร็วกว่า 20% ภายใน 1 วัน ทำให้ยากต่อการคาดเดาทิศทางราคาได้

2.มีคนใช้เป็นช่องทางธุรกิจด้านมืด โดยการแอบอ้างธุรกิจตั้งเป็นแชร์ลูกโว่ เพื่อหลอกลวงให้คนลงทุน นอกจากนั้นยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับการฟอกเงินหรือประกอบธุรกรรมผิดกฎหมาย

3.เป็นเป้าหมายของกลุ่มแฮกเกอร์  การขุดเหรียญดิจิทัลเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เป็นเป้าหมายหลักในการเจาะข้อมูลของกลุ่มแฮกเกอร์เลยก็ว่าได้ และมีให้เห็นอยู่ตลอดว่าเว็บไซต์ Cloud Mining หลายแห่งโดนแฮกเกอร์เจาะระบบจนล่ม แล้วขโมยข้อมูลทางการเงินไป

4.ธุรกิจมีความซับซ้อนสูง การลงทุนขุด Crypto เป็นการลงทุนต้องมีความรู้ความเข้าใจในการจัดเตรียมการเลือกใช้อุปกรณ์ การเลือกแหรียญที่จะขุดเพื่อเก็งกำไรในเหรียญที่มีอัตราการแลกเปลี่ยนสูง รวมถึงตัวข้อมูลเชิงลึกของธุรกิจเป็นข้อมูลที่ส่วนใหญ่เกิดจากการแลกเปลี่ยนกันในกลุ่มผู้ที่ลงทุน ทำให้ผู้ลงทุนต้องติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด และคอยอัพเดทข้อมูลอยู่เสมอ เพื่อให้การลงทุนที่ทำไปคุ้มค่ามากที่สุด

 

 

 

 

สรุปได้ว่า การขุด Crypto นั้น เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงเช่นเดียวกับการลงทุนแบบอื่นๆ แต่ก็เป็นการลงทุนแบบใหม่ที่มีความน่าสนใจ เนื่องจากธุรกิจยังคงอยู่ในกระแส มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและเป็นที่ต้องการของตลาดซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน ซึ่งเป็นการลงทุนที่สามารถสร้างรายได้ให้ผู้ลงทุนได้จริงและต่อเนื่อง ซึ่งหากผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการลงทุน โดยคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความคุ้มค่าของอุปกรณ์กับผลตอบแทน ความผันผวนของราคาการเลือกเหรียญที่จะลงทุน หากท่านใช้ความระมัดระวังอย่างสมควร การขุด Crypto ก็เป็นการลงทุนที่น่าสนใจหรับท่าน ดังนั้นหากท่านเป็นผู้ที่เริ่มสนใจในการลงทุนขุด Crypto หรือต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการขุด Crypto เพิ่มเติม ขอให้ Modernego ได้เป็นเพื่อนร่วมทางในการเริ่มต้นลงทุนของท่าน

 

ช่องทางการติดต่อกับเรา

Customer Support : 097-117-0230

Line Official : @Modernego

Website : www.modernego.net

Facebook : ModernEgo

Youtube : ModernEgo